Saturday, June 15, 2013

สถาปัตยกรรมภูเก็ต | Phuket Architecture

สถาปัตยกรรมภูเก็ต | Phuket Architecture



จัดทำโดย อ. สุชาติ ภูวรัตน์ 
นธ.เอกบาลีประโยค 1-2
(อดีตพระธรรมทูตต่างประเทศ)
B.S. Engineering Design Tech.
 B.A. ศาสนศาสตร์บัณฑิต
B.S. Computer Information Systems
B.TM. พทย์แผนไทยบัณฑิต
สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
บ.ภ.พท.ว.พท.ผ.พท.น.
ครูแพทย์แผนไทย 4 ด้าน
ศูนย์การแพทย์แผนไทยภูเก็ต
เพื่อการศึกษา และประโยชน์ของผู้ชม

สถาปัตยกรรมภูเก็ต
          เกาะภูเก็ตมีความร่ำรวย เสียภาษีให้กับรัฐบาลเป็นจำนวนมากทุกปี มีพื้นที่เท่าๆกับสิงคโปร์ มีสถาปัตยกรรมเป็นเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของจีนและปอร์ตุเกต ไม่ได้เคยต้องการเป็นเอกเทศแต่อย่างใด จึงมีความสงบสุขสบาย  

          เมื่อสมัยก่อนนั้น ภูเก็ตรุ่งเรืองด้วยอุตสาหกรรมเหมืองแร่ดีบุกและยางพารา  ปัจจุบันเจริญด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  มีนักท่องเที่ยวท้่วโลกนิยมมาเที่ยวภูเก็ต  ทำให้มีโรงแรม ศูนย์การค้า อาคารพาณิชย์ บ้านพักอาศัยแบบตะวันตกมากมาย แรงงานหลั่งไหลเข้ามาทั้งในประเทศ และมาจากต่างชาติ
          ปัจจุบันนี้ สถาปัตยกรรมหลากหลายรูปแบบ เป็นลักษณะนานาชาติ เพราะเป็นที่อยู่อาศัยของนานาชาติ  ได้ข่าวว่าชาวต่างชาติมาตั้งบริษัทซื้อขายที่ดินและอาคารที่พักอาศัยให้ชาวต่างชาติด้วยกัน ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของโรงแรม และธุรกิจอื่นๆ 
           คาดว่าไม่นานนัก เกาะภูเก็ตจะต้องเป็นของชาวต่างชาติสักวันหนึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย เห็นชาวบ้านประกาศขายที่ดินให้แก่ชาวต่างชาติเป็นภาษาอังกฤษมากมาย แม้เกาะชาวต่างชาติยังเช่าซื้อได้เกาะ แหลมก็ชาวต่างชาติยังซื้อกั้นรั้วได้ทั้งแหลม

           แม้ว่าจะออกแบบ ก่อสร้างอาคารหน้าตารูปแบบและการใช้สอยอย่างไร มันก็คือสถาปัตยกรรมภูเก็ตนั่นแหละ อย่าสงสัยพ่อแม่มาจากต่างชาติ ลูกที่รับสืบทอดก็คือชาวภูเก็ตนั่นเองถ้าไม่มีผู้สืบทอด  สิ่งทั้งหลายที่เกิดขึ้นบนเกาะภูเก็ต ก็ต้องเป็นของภูเก็ต ไม่สามารถเป็นของประเทศใด เพราะภูเก็ตเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทยที่แยกออกไม่ได้ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ
 


  








 


















ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต


 
























 










 


























 

 



No comments:

Post a Comment